Lượt xem: 513
Long Phú thêm một vụ mía đắng
       Những ngày này, nông dân trồng mía ở huyện Long Phú đang vào cao điểm thu hoạch mía niên vụ 2019 -2020 nhưng mọi người đều kém vui, vì mía không có giá, giá nhân công cao và năng suất thấp. Hiện nay nông dân trên địa bàn đang thu hoạch mía nhưng giá thu mua tại ruộng của thương lái chỉ mua mảo từ 5 - 6 triệu đồng/công , thậm chí có nhà ruộng mía ở xa thương lái họ không mua và bỏ tiền đặt cọc trước đó. Tính ra, chi phí đầu tư cho mỗi công mía khoảng 6 - 7 triệu đồng/công và chưa tính tiền nhân công thu hoạch, vì vậy nông dân lỗ nặng. Cứ đà này bà con sẽ bỏ mía, không dám trồng nữa vì càng trồng càng lỗ. Ông Trần Đức Thiện, ấp Mười Chiến, xã Long Phú, huyện Long Phú nói “ Năm nay tôi trồng tương đương khoảng 4ha, nói chung thì lỗ 1ha cũng từ 20 triệu đồng, nguyên nhân do chi phí đầu tư cao, tiền đốn mía cao và mía không có chữ đường”
Trích ảnh: Nông dân thu hoạch mía

       Niên vụ mía 2019 – 2020 trên địa bàn huyện Long Phú đã trồng được trên 177ha, giảm hơn phân nữa so với năm 2016. Mía được trồng nhiều ở thị trấn Long Phú, xã Long Phú và một phần ở xã Long Đức, Tân Hưng, tính đến nay nông dân đã thu hoạch được trên 124ha. Do thời tiết vụ này gặp nhiều khó khăn, mưa dứt sớm, hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài làm mía giảm năng suất và chi phí đầu tư nhiều, giá nhân công thu hoạch cũng tăng gấp 2, gấp 3 lần nên nông dân ngại đầu tư, gây ảnh hưởng đến chất lượng cây mía. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp huyện vụ mía này năng suất đạt từ 10 - 11 tấn/ha, giảm 01 tấn/ha so với vụ trước và giá cả giảm mạnh so với đầu vụ.  Ông Nguyễn Văn Quân – Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Long Phú cho biết “ Hiện nay theo ghi nhận trên địa bàn huyện Long Phú tính đến thời điểm này một số diện tích trồng cặp tuyến lộ Nam Sông Hậu thì thương lái thu mua vận chuyển thuận lợi còn đối với  một số diện tích nằm phía trong đến thời điểm này vẫn chưa thu hoạch được, lý do là khâu vận chuyển quá xa và nhân công thu hoạch không có” 

       Dự kiến vụ mía 2019 – 2020 huyện Long Phú sẽ thu hoạch dứt điểm trong tháng 04 năm nay. Huyện sẽ khuyến khích nhà nông cải tạo đất để chuyển sang trồng các loại hoa màu, nhằm tạo độ màu mỡ, đồng thời còn giải quyết lao động nông nhàn ở nông thôn.  

Bài, ảnh: Thanh Đồng

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 315
  • Trong tuần: 10 711
  • Tất cả: 1865069
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.